Sau rất nhiều nghiên cứu trong suốt một thập kỷ qua, chúng ta biết được rằng nam giới và nữ giới có thói quen mua sắm, đặc điểm mua sắm cực kì khác nhau.
Sau rất nhiều nghiên cứu trong suốt một thập kỷ qua, chúng ta biết được rằng nam giới và nữ giới có thói quen mua sắm, đặc điểm mua sắm cực kì khác nhau. Căn cứ vào những sự khác biệt trong hành vi mua sắm theo giới tính, các nhà tiếp thị có thể đưa ra những chiến lược quảng cáo, chiến lược bán hàng phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Trong cấu tạo của não bộ, có sự khác biệt giữa nam và nữ. Cụ thể là não của phụ nữ có một thể chai dày hơn so với ở não nam giới. Thể chai là phần liên kết giữa não trái và não phải. Cho nên phụ nữ có khả năng dùng tới sự hoạt động của cả não trái và não phải. Trong khi đàn ông chủ yếu sử dụng mỗi não trái mà thôi. Với những người sử dụng não trái nhiều có tài trong việc tính toán số liếu, xử lí các con số và ước lượng. Ngược lại, những người sử dụng não phải lại chú ý tới hình ảnh, màu sắc, ngôn ngữ.
Trong quá trình mua hàng, nam giới thường mua hàng theo nhu cầu của bản thân, tức là cần gì mua nấy và khi mua được thứ họ cần, họ sẽ ra về ngay. Còn nữ giới thích khám phá, tìm hiểu kĩ càng và so sánh. Nữ giới tốn rất nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin từ sản phẩm của nhãn hiệu này tới sản phẩm của nhãn hiệu khác. Phụ nữ cũng mua hàng theo cảm xúc, thích là mua đôi khi là bất chấp sản phẩm kia tốt hơn. Miễn là sản phẩm mình chọn đẹp là được. Trong đại đa số chị em phụ nữ có thể phân chia ra 3 loại: phụ nữ sử dụng não trái chủ yếu, phụ nữ sử dụng não phải chủ yếu và phụ nữ sử dụng cả não trái và não phải.
Một nghiên cứu của tạp chí Khoa học Địa trung hải năm 2017 đã chỉ ra rằng: Có 2 nhóm khách hàng đó là nhóm người thực tế và nhóm người cảm xúc.
Nam giới hầu như thuộc về nhóm người thực tế. Việc mua sắm của họ khá đơn giản, họ cần những sản phẩm tiện dụng và cần thiết. Vì thế, khi khách hàng mục tiêu là các quý ông, các nhà marketer phải lồng ghép những lý lẽ logic thuyết phục phái mạnh mua sản phẩm.
Có một câu nói của 1 quý ông rất hay rằng: “Khi đi siêu thi tôi luôn nắm tay vợ mình, bởi vì buông tay cô ấy ra, cô ấy sẽ lao vào mua sắm không kiểm soát.” Phụ nữ là vậy. Họ thích những sản phẩm có màu sắc đẹp mắt, chất liệu tốt,… Các nhà marketer cần tạo ra những quảng cáo ấn tượng, đẹp, và mang hơi hướng cảm xúc trong sản phẩm. Hãy mang tới cảm xúc lạc quan, sự tự tin khi phái nữ sở hữu sản phẩm của bạn. Chắc chắn đó sẽ là một chiến dịch quảng cáo thành công.
Sự khác biệt về giới tính ảnh hưởng như thế nào khi ra quyết định mua hàng
Hiểu được sự khác biệt quan trọng này, Asos.com đã tạo nên sự phân loại giao diện trang web dành cho nam và nữ khác nhau. Đồng thời, các sản phẩm dành cho nam chú trọng đến thông số về chất liệu, các số đo,.. và phân chia sản phẩm nam theo từng doanh mục rõ ràng. Giao diện sản phẩm của nữ giới sử dụng các màu sắc phụ nữ yêu thích như màu hồng, các model chụp hình sản phẩm cũng biểu hiện cảm xúc mạnh như nụ cười, sự tự tin hay thần thái khi mặc quần áo, đầm váy và chỉ cho khách hàng những cách mix đồ phong cách.
Theo nghiên cứu về sự trung thành thương hiệu giữa nam và nữ của ĐH Eramus: Nam giới sẵn sàng trung thành với một thương hiệu nào đó có sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của họ, nhất là với các thương hiệu ô tô, tài chính, đồ gia dụng hay quần áo. Còn phụ nữ họ sẵn sàng đi giới thiệu khắp nơi thương hiệu – nơi mà họ nhận được dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo.
Căn cứ vào thiên hướng lý trí của nam thì điều này cũng dễ hiểu bởi họ cần các sản phẩm phù hợp và tốt nhất cho mình. Còn nữ giới, chất lượng sản phẩm không cần phải quá tốt nhưng dịch vụ khách hàng phải được chú trọng. Thiên hướng cảm xúc chi phối, những quảng cáo dành cho phụ nữ nên xây dựng sự thiện cảm và các yếu tố xúc cảm, thay vì các thông tin lý tính.
Nên nhớ rằng “Khách hàng là thượng đế. Khách hàng của bạn là ai, bạn phải chiều họ. Chiến lược Marketing cần target đúng theo đối tượng, target sở thích của khách hàng mục tiêu,… Phân loại quảng cáo sẽ giúp khách hàng quan tâm và dành sự yêu thích nhiều hơn với chiến lược tiếp thị của bạn.
Phụ nữ có xu hướng thích trả lời email marketing hơn, vì vậy hãy tiếp cận họ theo cách này. Và hãy nhớ, họ sẽ kiểm tra email trong giờ ăn trưa, vì thế, bổ sung phiếu/ mã giảm giá sẽ đáp ứng mong muốn “mua sắm thông minh” của họ. Những quảng cáo được phụ nữ xem nhiều nhất tập trung vào khoảng thời gian 8h-11h mỗi tối.
Còn nam giới thích những kết quả nhanh khi cần, doanh nghiệp của bạn nếu đang kinh doanh sản phẩm/dịch vụ cho các quý ông thì nên quảng cáo Google Ads. Khách hàng nam thường mua sắm vào ban ngày. Họ sẽ quyết định mua hàng ngay nếu sản phẩm của bạn thỏa mãn những yêu cầu kĩ thuật, nguyên liệu họ cần.
Nguồn.internet
Xem thêm bài viết tại đây.
Đánh giá
Note: Bài viết này hữu ích thì bạn đừng quên đánh giá, like và chia sẻ cho mọi người cùng đọc với nhé! |
Web3ngay.vn cung cấp thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về website, marketing online. Đây là công cụ hữu ích cần thiết cho các cá nhân muốn khởi sự kinh doanh, startup và SME
Đồng thời giúp mọi người tự thiết kế website dễ - nhanh - rẻ - tốt với mô hình kinh doanh tinh gọn vốn ít hiệu quả.
Đăng ký học online tại www.hocweb3ngay.vn
Trang chủ | Giới thiệu | Tuyển dụng | Liên Hệ | Đăng nhập
Copyright 2017 Saolam Agency. .