Việc sáng tạo và thiết kế bài viết cũng gần giống như nấu ăn vậy: cần phải “nêm” sao cho nội dung vừa cuốn hút độc giả, vẫn phải giữ độ cuốn hút…
Việc sáng tạo và tạo dựng bài viết cũng gần giống như nấu ăn vậy: cần phải “nêm” sao cho bài viết vừa hấp dẫn độc giả, vẫn phải giữ độ hấp dẫn đó ở vừa mức quá đủ để độc giả không bị dội vì ngỡ ngàng hoặc bức xúc vì “quá mặn, cay, hoặc chua,…”.
Các “đầu bếp” sáng tạo nội dung cần vận dụng khả năng và sự sắc xảo của mình – và cả những lần vượt ra khỏi giới hạn – để tạo nên những bài viết đẹp mắt và xuôi tai những độc giả khó tính nhất. Sau đây là một số gia vị quan trọng kèm theo gợi ý những món nội dung hút khách trên truyền thông thế gới.
Một “nhúm” phá cách trong từ ngữ và trình bày
Hãng phát triển công cụ quản lí doanh nghiệp VistaVu mới đây đang thành công với gia vị này. Thay vì đặt tiêu đề “Tránh những lỗi sau trong nghề dịch vụ khái thác dầu”, hãng đã xào nấu lại và cho ra “7 tội ác của các công ty dịch vụ khai thác dầu”.
rạch ròi là đầu bài thứ 2 sẽ bắt ngay sự chú ý của những độc giả mà bài viết target tới, khiến họ sẽ cuộn ngay xuống và đọc qua những “tội ác” với hi vọng sẽ tìm thấy một số cách thức “đền tội” trong nội dung.
dĩ nhiên, bài viết của VistaVu vừa mới thỏa mong ước của độc giả khi share đầy quá đủ sai sót lẫn cách thức khắc phục cho các doanh nghiệp, nhưng để độc giả biết được và tìm tòi nội dung thì công lớn thuộc về tiêu đề và phần xây dựng đầu cực kì giật gân.
“Dậy mùi” với trích dẫn và số liệu
Một câu trích dẫn từ một nhân vật nổi tiếng là cách hay để khiến bài viết nổi bật trước đám đông. Trong chiến dịch quảng bá cuốn Cẩm nang Toàn diện về marketing nội dung, những câu đầy cảm hứng của Michael Brenner (Giám đốc Điều hành tập đoàn quảng cáo Insider Group) và Ann Handley (Giám đốc bài viết của hãng tư vấn tiếp thị MarketingProfs) được biên tập thành hình ảnh giới thiệu quyển sách.
Trong một camp quảng bá không giống, hai câu quảng cáo được đưa ra thử nghiệm nhìn thấy mẫu nào có kết quả hơn.
thành quả – câu có số rạch ròi “Chỉ có 3 trường nhận sinh viên vào mục lục rút gọn” sẽ thôi thúc độc giả hơn nhiều đối với “Làm thế nào để có tên trong danh sách rút gọn”.
Thêm lời mời chào thay đổi
Quanh quẩn trong vùng an toàn là đặc tính cố hữu của con người và các doanh nghiệp; bởi thế, các độc giả tiềm năng sẽ chú ý hơn nếu giới marketing nội dung vạch ra những hạn chế trong quy trình làm việc tiêu chuẩn (chỉ cần đừng quá gay gắt vì sẽ gây khó chịu). Bạn hãy nhìn bài tiếp thị của hãng phần mềm Jive Software: Những image số liệu rất “thuyết phục” cùng với một lời mời chào thay đổi.
Đừng quên hương vị hứng khởi
quảng cáo hấp dẫn không nhất thiết phải có mùi tiêu cực, dù đôi lúc những màn marketing bài viết hay có làm độc giả phân vân hoặc phiền lòng. Thay vào đó, nội dung marketing cần thể hiện sự truyền cảm và chắc chắn.
Những đặc tính quyến rũ này đã từng xuất hiện trên mẩu tiếp thị với thông điệp theo vấn đề lễ Tình nhân của hãng công cụ Aspect Software – chắc hẳn bất kì lãnh đạo doanh nghiệp nào cũng sẽ ‘nghía’ qua nó.
Cuối cùng là lời tuyên bố cam kết
Các nhà quảng cáo nội dung chỉ có vài giây để bắt mắt độc giả, nên một câu dẫn nhập hợp lý sẽ làm độc giả xem lại những gì đã lướt qua. Khi quảng cáo những sáng kiến về năng lượng bền vững, tập đoàn hóa dầu Total (Pháp) đã đề ra một tương lai lí tưởng: loại bỏ hoàn toàn rác thải và làm có kết quả nguồn nước; tiếp đó, hãng cho thấy cam kết hiện thực hóa tương lai trên thông qua hành động, không quên chuyển hướng sang tuyên bố về giá trị thương hiệu một cách thức khéo léo.
Nhìn chung, mức độ “gia vị” trong bài viết sẽ dựa trên một vài thành phần, nhất là đặc thù của lĩnh vực mua bán và độ linh hoạt của doanh nghiệp khi áp dụng cái mới. Dù thế, những mẫu marketing có kinh ngạc và thú vị hay không tựa vào rất to vào nang lực biến tấu và sự kiên định của các đầu bếp nội dung.
Nguồn.diễn đàn doanh nghiệp
Xem thêm bài viết tại đây.