Social media marketing là gì? ( Phần 1) | học web 3 ngày

Hotline: 02512 600 808

Social media marketing là gì? ( Phần 1)

Social media marketing  (SMM) là một hình thức tiếp thị trên internet. Nó thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung trên các trang mạng xã hội để đạt được mục tiêu marketing và xây dựng thương hiệu.

Cùng tìm hiểu về media marketing nhé!

Và social media marketing bao gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video và các nội dung khác thúc đẩy sự tương tác của khán giả. Ngoài ra nó còn bao gồm các hoạt động chạy quảng cáo mất phí trên các social media.

Khi tôi gặp gỡ các doanh nghiệp hay các angencies, tôi phát hiện họ hoàn toàn lạ lẫm với thuật ngữ “content marketing”. Thật bất ngờ, khi tôi giải thích, nhiều người trong số họ thường nói rằng:

“Đó có phải là việc đăng bài của các doanh nghiệp không? Ý của bạn là social marketing phải không?”

Thật vậy, content marketing liên quan rất nhiều đến social marketing. Và tất nhiên, trong social media marketing, các marketer sử dụng content để truyền tải thông điệp của họ.

So sánh content marketing và social media marketing

Mặc dù có một số điểm tương đồng giữa content marketing và social marketing là gì. Tuy nhiên, chúng thật sự là hai thực thể riêng biệt. Chúng có mục tiêu và quy trình thực hiện khác nhau. Để giúp xóa tan sự nhầm lẫn này.

Tôi sẽ giúp bạn phân biệt rõ thông qua các yếu tố:

Vai trò chủ yếu

Trong social media marketing, trọng tâm của hoạt động marketing nằm ở các social networks – mạng lưới xã hội. Khi các marketers vận hành các chiến dịch social media, họ post các hoạt động lên Facebook, Twitter và Google+, …

Và khi họ xây dựng content, họ sẽ post chúng lên các trang mạng này.

Ngược lại, trọng tâm của content marketing là xây dựng thương hiệu cho một website. Cho dù đó là một URL có thương hiệu như dienmayxanh.com hay microsite cho một số sản phẩm cụ thể của chính thương hiệu, …

Social networks rất quan trọng đối với sự thành công của chiến lược content marketing. Tuy nhiên Facebook, Twitter và Google+ chỉ được sử dụng như một nhà phân phối các links trỏ về content trên website của thương hiệu. Nó không phải là nơi để chứa content.

Các loại content

Trong social media marketing, content được xây dựng để phù hợp với bối cảnh của nền tảng mạng xã hội được chọn.

Content ngắn trong phạm vi 140 kí tự cho các cuộc thi, câu đố và mini game trên Facebook, … Tại đây các doanh nghiệp “biến tấu” content của họ theo nhu cầu và thị hiếu của người dùng trên mạng xã hội.

Mặt khác, trong content marketing, bối cảnh của các trang web cho phép bạn xây dựng những bài viết dài hơn. Các doanh nghiệp có thể viết những bài post trên blog, video, infographics, ebook, … Tại đây, các doanh nghiệp xây dựng chiến lược content dựa theo các media publishers.

Mục tiêu

Social media marketing và content marketing đều có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Tuy nhiên, social media marketing là gì thường có xu hướng tập trung vào hai mục tiêu chính.

  • Sử dụng brand awareness để tạo ra các hoạt động và thảo luận xung quanh thương hiệu.
  • Giữ chân khách hàng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh mạng xã hội như một diễn đàn để đối thoại trực tiếp với khách hàng. Nó thường tập trung xoay quanh những vấn đề và câu hỏi mà người dùng đặt ra.

Ngược lại, content marketing thường tập trung hơn vào việc tạo ra nhu cầu. Khi có được content chất lượng, các doanh nghiệp sẽ có thể phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và thúc đẩy họ mua hàng.

Sự phát triển của online marketing

Social media marketing là yếu tố được ưu tiên hàng đầu của hầu hết mọi bộ phận marketing. Trong khi đó, content marketing là một thuật ngữ mới. Nó cũng được xem là một cách làm mới đối với nhiều người.

Internet đã đem lại một cuộc cách mạng. Nó giúp các doanh nghiệp có khả năng giao tiếp trực tiếp với khách hàng mà không cần đến một kênh truyền thông trung gian nào.

Social media marketing là bước đầu tiên trong quy trình này. Nó kết nối trực tiếp với người dùng – những người dành rất nhiều thời gian cho mạng xã hội. Và content thường được định dạng thành các đoạn ngắn giúp quá trình đăng tải dễ dàng hơn.

Nhưng khi các doanh nghiệp đã dần trở nên quen thuộc hơn với vai trò là người cung cấp thông tin. Bước tiếp theo là hướng tới content marketing.

Trong content marketing, các doanh nghiệp phải tạo ra những bài viết dài hơn, chất lượng cao hơn và thu hút khán giả trên chính website riêng của mình. Họ phải trở thành những publishers trên mạng xã hội thực thụ. Nhờ đó mà họ có được kết quả kinh doanh cao hơn.

Thông qua việc nỗ lực xây dựng chiến lược content marketing. Doanh nghiệp có thể tương tác sâu hơn với khách hàng của họ. Và bằng cách hướng người dùng đến website riêng, doanh nghiệp có cơ hội lớn để có được lượng khách hàng tiềm năng.

Social media marketing: Bắt đầu bằng việc lên kế hoạch

Trước khi bắt đầu tạo các chiến dịch social media marketing, hãy xem xét mục tiêu kinh doanh của bạn. Bắt đầu chiến lược social media marketing mà không có mục tiêu, nó giống như bạn đang đi lang thang trong rừng mà không có bản đồ vậy.

Dưới đây là một số câu hỏi để bạn có thể xác định mục tiêu social media marketing của mình:

  1. Bạn hi vọng sẽ đạt được gì thông qua social media marketing?
  2. Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
  3. Đối tượng mục tiêu của bạn sẽ sử dụng social media là gì nào?
  4. Thông điệp bạn muốn gửi đến khán giả của mình thông qua social media marketing là gì?
  5. Loại hình kinh doanh của bạn sẽ định hướng và thúc đẩy chiến lược social media marketing của bạn.

Ví dụ: Một doanh nghiệp ngành thương mại điện tử hay du lịch có tính có trực quan cao, họ sẽ nhận được rất nhiều lợi ích nếu xuất hiện với nội dung giá trị và hình ảnh đẹp trên Instagram hoặc Pinterest. Còn những công ty quảng cáo sẽ tìm thấy nhiều cơ hội hơn khi xuất hiện trên Twitter hoặc Linkedin.

còn tiếp...

Nguồn/internet

Xem thêm bài viết tại đây:

Social media marketing là gì? Social media marketing đáp ứng các mục tiêu marketing? ( Phần 2)

Social media marketing là gì? Đặt mục tiêu để giải quyết những thách thức lớn nhất của bạn ( Phần 3)

 
Đọc thêm
Lượt xem: 132

Đánh giá

Note: Bài viết này hữu ích thì bạn đừng quên đánh giá, like và chia sẻ cho mọi người cùng đọc với nhé!

Web3ngay.vn cung cấp thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về website, marketing online. Đây là công cụ hữu ích cần thiết cho các cá nhân muốn khởi sự kinh doanh, startup và SME

Đồng thời giúp mọi người tự thiết kế website dễ - nhanh - rẻ - tốt với mô hình kinh doanh tinh gọn vốn ít hiệu quả. 
Đăng ký học online tại
 www.hocweb3ngay.vn

Bài liên quan bạn quan tâm:
Hotline 0251 2600 808
Khởi nghiệp cần marketing online hiệu quả, quản trị với chi phí thấp nhất

Copyright 2017 Saolam Agency. .