Điều đầu tiên bạn cần làm là tìm ra những gì bạn muốn từ các phương tiện truyền thông xã hội. Nó có thể là lượng khách hàng tiềm năng và cũng có thể là uy tín của doanh nghiệp bạn.
Dù mục tiêu của bạn là gì đi chăng nữa thì …
Việc lập kế hoạch social media là một cuộc đua marathon – Không phải là chạy nước rút.
Các doanh nghiệp nên cố gắng đặt ra các mục tiêu thực sự có thể đạt được. Ví dụ, mục tiêu đạt được 1 triệu người theo dõi mới trên Instagram trong năm 2019. Điều này sẽ chẳng bao giờ xảy ra.
Bằng cách giải quyết các mục tiêu nhỏ và thực tế hơn, bạn có thể nỗ lực thực hiện chúng để đạt được kết quả tốt hơn. Ngoài ra, mục tiêu còn phụ thuộc vào ngân sách mà bạn sẽ chi cho chiến dịch của doanh nghiệp mình.
Dưới đây là một số mục tiêu hành động mà các doanh nghiệp thuộc mọi mô hình và quy mô kinh doanh có thể áp dụng và chinh phục.
Bạn có thể kết hợp nhiều mục tiêu với nhau. Tuy nhiên, hãy giữ cho chiến lược social media marketing của bạn đơn giản thay vì làm rối loạn nó với quá nhiều mục tiêu.
Hiện nay đã có rất nhiều công cụ phân tích xuất hiện. Nó giúp bạn nghiên cứu các đối tượng mục tiêu một cách dễ dàng hơn.
Bạn cần rất nhiều thông tin về đối tượng khách hàng để tác động đến chiến lược social media marketing của bạn.
Ví dụ, lấy thông tin từ các hình ảnh minh họa trên social media (demographics).
Dưới đây là screenshot các điểm dữ liệu đáng chú ý cho các mạng lưới xã hội phổ biến.
Từ đó, doanh nghiệp của bạn nên tiếp cận nhiều hơn đến các dữ liệu về người dùng. Nó sẽ giúp bạn định hướng content của mình.
Dưới đây là một số gợi ý:
Các dữ liệu của người dùng ở trên cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về từng kênh khác nhau. Còn khách hàng của bạn thì sao?
Bạn cần phân tích kỹ hơn để hiểu hơn về khách hàng của mình.
Đó là lí do vì sao nhiều người sử dụng giao diện social media. Nó sẽ cung cấp tổng quan về những người theo dõi bạn, cũng như cách họ tương tác với bạn trên mỗi kênh.
Ví dụ trong Sproutsocial – công cụ tiện ích quản lý dữ liệu trên social media, nó sẽ giúp bạn theo dõi, phân tích về các đối tượng mục tiêu và các kênh.
Cho dù bạn muốn cung cấp thông tin chuyên sâu cho khách hàng hay khám phá thông tin của người dùng, giao diện Dashboard này luôn hữu dụng.
Bất kể bạn đang kinh doanh lĩnh vực nào, chiến lược social media marketing của bạn vẫn nên dựa trên dữ liệu để marketing. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn nên tập trung vào các chỉ số trên social media.
Chỉ số về khả năng tiếp cận của người dùng (engagement) rất cần thiết để xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa và lâu dài với những người theo dõi bạn. Số lượng lớn người dùng và số lượt like cho các bài viết là những dữ liệu quan trọng.
Tuy nhiên vẫn còn một số chỉ số bạn nên chú ý tới trong năm 2019:
Một chiến lược social media marketing hiệu quả bắt nguồn từ những con số. Ý tôi là những con số cần được đưa vào những bối cảnh xoay quanh mục tiêu ban đầu của bạn.
Trước khi, bắt đầu tạo content, bạn nên biết về những gì mà đối thủ của bạn đang làm. Bạn có thể phân tích thông qua các số liệu hiển thị bên ngoài. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cũng sử dụng các công cụ phân tích bên thứ ba để tìm hiểu sâu hơn về đối thủ cạnh tranh của mình.
Chẳng hạn các công cụ như SemRush, Ahrefs, Sproutsocial, …
Nhìn vào đối thủ cạnh tranh có thể cho bạn những ý tưởng cho chiến lược social media marketing cho riêng mình. Mục đích ở đây không phải là sao chép hay đánh cắp ý tưởng của đối thủ. Thay vào đó, nó giúp bạn xác định họ đang làm gì và làm thế nào để điều chỉnh các chiến dịch của riêng mình sao cho phù hợp với intent của người dùng.
Bạn có thể tham khảo ví dụ của 2 thương hiệu trong cùng một thị trường Kem nhưng họ xây dựng chiến lược social marketing hoàn toàn khác nhau.
Và 2 thương hiệu nổi bật ở đây là Halo Top Creamery và Ben & Jerry.
Halo Top Cream ưu tiên hình ảnh bắt mắt và có cách chú thích thông minh trên các món ăn của họ. Do đó, bài viết của họ nhận được hàng nghìn lượt tương tác.
Mặt khác, Ben & Jerry có một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Ngoài những bức ảnh quảng cáo của đội ngũ in-house của mình, họ còn thúc đẩy tạo các content do chính người dùng tạo ra.
Có lẽ đáng chú ý nhất là việc Ben & Jerry không né tránh các hoạt động và các bài viết mang tính chính trị.
Có thể bạn sẽ nghĩ: Việc chính trị và kem chả liên quan quái gì với nhau?
Nhưng bạn phải hiểu rằng thương hiệu này đã tạo được tiếng vang bằng cách đặt các giá trị của họ lên hàng đầu.
Điều đáng nói ở đây là các thương hiệu có rất nhiều cách để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Do vậy, tất nhiên bạn cần biết đối thủ của mình là ai trước khi bắt đầu xây dựng nội dung, đúng không?
Nguồn/internet
Xem thêm bài viết tại đây:
Social media marketing là gì? Social media marketing đáp ứng các mục tiêu marketing? ( Phần 2)
Đánh giá
Note: Bài viết này hữu ích thì bạn đừng quên đánh giá, like và chia sẻ cho mọi người cùng đọc với nhé! |
Web3ngay.vn cung cấp thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về website, marketing online. Đây là công cụ hữu ích cần thiết cho các cá nhân muốn khởi sự kinh doanh, startup và SME
Đồng thời giúp mọi người tự thiết kế website dễ - nhanh - rẻ - tốt với mô hình kinh doanh tinh gọn vốn ít hiệu quả.
Đăng ký học online tại www.hocweb3ngay.vn
Trang chủ | Giới thiệu | Tuyển dụng | Liên Hệ | Đăng nhập
Copyright 2017 Saolam Agency. .