Những cái tên tuổi lớn trong thế giới internet
Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft từng nói: “Trong một vài năm nữa, bạn chỉ có hai lựa chọn: một là kinh doanh cùng internet, hoặc không nên kinh doanh nữa”. Quả nhiên, sức mạnh của nền kinh tế số vô cùng mạnh mẽ. Nếu trước đây, giới doanh nhân phải mất vài thập kỷ để nếm vị ngọt thương trường, thì những cái tên Google, Facebook, Yahoo, Youtube,… hiện nay thống trị thế giới với tuổi đời rất trẻ.
Internet giúp thành công nhanh mà không cần vốn. Thế giới có những tấm gương giàu lên nhanh chóng nhờ internet, nhưng lại có nhiều người không thực sự thành công. Trung bình, có vài nghìn website xuất hiện trên internet mỗi ngày, nhưng tại sao chỉ có một vài trang web đem lại hiệu quả cho người sử dụng?
Trong quá trình gặp gỡ, làm việc với nhiều người kinh doanh trên internet, ông Nguyễn Trọng Thơ, CEO iNet Corp, chuyên gia có 10 năm làm việc trong lĩnh vực internet marketing đã tìm ra những vấn đề của các doanh nghiệp (DN). Ông cho biết: “Nếu mất tiền vào internet mà vẫn không làm ăn có lãi, chứng tỏ bạn đang đi sai cách. Những người tìm kiếm trên Google phần lớn là những người có nhu cầu thực sự. Phải làm sao để khách hàng tìm thấy chúng ta. Một nguyên tắc trong kinh doanh là: Nếu kinh doanh truyền thống, bạn phải đi tìm khách hàng; kinh doanh trên internet, khách hàng tự tìm đến bạn. Điều đó đòi hỏi mỗi chủ doanh nghiệp phải tư duy khác, phải thay đổi”.
“Một trong những nguyên do khiến công việc kinh doanh của bạn chưa thực sự thành công là do website của bạn không xuất hiện khi khách hàng cần. “Thượng đế” không tìm thấy bạn làm sao bạn bán được hàng? Cũng có trường hợp khách hàng có nhìn thấy website của DN trên Google nhưng khi kích vào, trang web rối rắm và không trưng ra sản phẩm mình cần. Kết quả là họ chán nản bỏ đi”, ông Thơ khẳng định.
Ở bài viết này, chúng tôi sẽ tiết lộ một số phương thức giúp các chủ doanh nghiệp đưa trang web lên top đầu Google, trang web tìm kiếm mạnh nhất hiện nay thông qua phương pháp SEO.
SEO (search engine optimization) tối ưu hóa nội dung trên trang web DN cũng như nội dung bên ngoài website để có thứ hạng cao trên Google. Mục tiêu của SEO là đưa website lên trang đầu Google. SEO được xem là công cụ số 1 hiện nay, “thỏi nam châm” hút khách hàng về phía mình.
Điều thú vị nhất khi làm SEO là khách hàng sẽ tự tìm đến mình. Bạn không phải rượt theo khách hàng như kinh doanh truyền thống, mà những người có nhu cầu sẽ tự tìm đến bạn. Quá trình làm SEO mang đến hiệu quả lâu dài. Một người làm SEO thông thường có thể mất từ 1-3 tháng, nhưng nếu hiểu Google và làm theo cách Google muốn có thể hiệu quả diễn ra chưa đến 1 tháng, thậm chí chỉ 1-2 tuần. Điều quan trọng là miễn phí. DN có khách hàng mà không cần phải trả tiền cho ai cả, cũng không cần trả tiền cho Google.
Theo thống kê từ công ty ông Thơ, 48% khách hàng đến từ Google. Tất nhiên, ngoài Google, các công ty nên dùng một số công cụ khác như mạng xã hội, mobile,… Nếu biết cách “bao vây” từ khóa, chiếm được hết những vị trí quan trọng, cơ hội có được lượng khách hàng rất lớn. Thông thường, trong những đơn hàng công ty ông Thơ chốt sales được, 60% đơn hàng đến từ Google.
Khi đứng trên top đầu Google mà không phải trả tiền, đó là lúc DN khẳng định được thương hiệu của mình.
Có hai cách đưa website lên trang đầu Google. Cách thứ nhất là trả tiền cho Google. Trong vòng 5 phút sau khi đã thanh toán cho Google một khoản, website DN sẽ lập tức được trưng lên trang nhất của “gã khổng lồ” tìm kiếm. Cách hai là đưa website lên trang đầu Google mà không cần trả tiền cho Google thông qua SEO.
Thông thường trong kinh doanh, muốn có chiến lược lâu dài và bền vững DN nên biết làm SEO. DN chỉ nên trả tiền cho Google trong trường hợp các chương trình khuyến mãi, giảm giá yêu cầu cần gấp rút loan báo. Tuy nhiên, nếu chưa xây dựng nội dung website hấp dẫn, cho dù DN có trả tiền Google cả năm trời vẫn chưa có thứ hạng.
Cách thức SEO
1. Sử dụng công cụ “keyword tool”
Tìm kiếm trên Google cụm từ “Keyword tool” (công cụ tìm từ khóa) và bấm vào kết quả đầu tiên. Ở trang này, bạn nhập từ khóa mong muốn vào trang tìm kiếm, Google sẽ thống kê từ khóa đó có bao nhiêu người tìm kiếm trong tháng, cho thấy nhu cầu thị trường cao hay thấp. Google cũng đưa ra loạt từ khóa liên quan mà khách hàng hay tìm kiếm để DN đối chiếu. Sau khi nghiên cứu những từ khóa này, DN phải tìm cho mình ít nhất một từ khóa có thứ hạng cao. Ban đầu, người làm SEO chỉ nên tập trung vào một từ khóa
2. Nguyên tắc SEO: “Nội dung là vua, link là hoàng hậu”
Khi nói đến SEO, nhiều người nghĩ ngay đến việc
SEO website, tức là đưa trang web DN lên trang đầu Google. Nhưng thực tế không phải như vậy. Nếu chỉ tập trung SEO trang web, bạn sẽ mất khoảng 40% khách hàng vì khách hàng không đi tìm website, mà tìm kiếm sản phẩm. Do vậy, khi SEO, bạn không chỉ tập trung
SEO website, mà SEO cả video để đứng đầu trên Youtube, trang chứa video số 1 hiện nay, cũng như trên Google. Khi có thứ hạng cao trên Google, video sẽ có thứ hạng cao trên Youtube. Thứ hai, DN cần lưu ý
SEO hình ảnh, bản đồ kèm địa chỉ và số điện thoại công ty. Khi đó, khách hàng có thể không cần vào website mà đến thẳng địa chỉ DN để mua hàng.
Google sắp xếp thứ hạng của từng nội dung (ảnh, video, bản đồ, trang web) dựa trên giá trị của trang web đó. Giá trị trang web bằng giá trị nội dung cộng với sự nổi tiếng của nội dung đó. Trên internet, Google chính là giám khảo, người bình chọn là trang web. Như vậy, công việc đầu tiên DN phải chọn được từ khóa, đưa từ khóa vào trong nội dung trang web càng nhiều càng tốt, nhưng phải khéo léo đưa vào bài viết sao cho từ khóa xuất hiện nhiều nhất trên website của mình.
Sau khi đã đăng tải bài viết, người làm SEO cần đến các trang web khác đặt đường link về trang web của mình. Đây chính là “phiếu bầu” của những trang web khác cho trang web của mình. Có một nguyên tắc là nội dung, trang web nào có càng nhiều liên kết từ bên ngoài, nội dung trang web đó có thứ hạng càng cao. Đó là lý do tại sao nhiều người hay đăng bài rao vặt, tham gia vào các diễn đàn, đặt đường link ngược trở về trang nhà để có thứ hạng cao trên Google.
Để video và ảnh có thứ hạng cao, DN cần đưa từ khóa vào trong nội dung. Với ảnh, cần đưa nội dung vào tên file ảnh (chứa từ khóa). Ngoài ra, trong file ảnh còn có phần mô tả nội dung, hãy nhập nội dung vào. Người làm SEO ví “Nội dung là vua, đường link là hoàng hậu” (content is key, link is queen).
Khi đưa website lên Google và có một lượng khách hàng nhất định, điều quan trọng DN phải biết có bao nhiêu khách hàng vào website của mình, khách hàng đến từ đâu. Nếu làm nhiều công cụ cùng một lúc, DN phải bao nhiêu người đến từ Google, số lượng khách đến từ các website khác. Thứ hai, phải xem khách hàng quan tâm đến sản phẩm gì để biết thị hiếu của họ. Công cụ Google Analytics (đo lường hiệu quả) sẽ giúp DN kiểm tra các con số, từ đó chuẩn bị lực lượng sales tiếp cận phù hợp.
Trong quá trình làm SEO, DN nên kết hợp các công cụ miễn phí và phải trả phí để có thứ hạng cao và mang lại hiệu quả kinh doanh nhanh nhất.
Theo Trí thức trẻ
Xem thêm bài viết: