Viral Marketing là gì?

Hotline: 02512 600 808

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing được định nghĩa dựa trên nguyên tắc lan truyền thông tin, tương tự như cách thức lan truyền virus từ người này sang người khác với tốc độ cấp số nhân. 
Hình thức marketing này bắt đầu từ một giả thuyết khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dich vụ của bạn mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác, tạo ra một tiềm năng phát triển theo hàm mũ sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp như những con virus.
 
Cứ như thế, các chiến dịch quảng cáo theo viral marketing đã được nhân rộng nhanh chóng để làm bùng nổ một thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu lần.
 

Làm sao để có một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Để có một chiến dịch Online Marketing hiệu quả thì bạn hãy xem các yếu tố cơ bản mà bạn phải có trong chiến lược viral marketing của mình như sau.
 
- Tặng các ưu đãi
- Nội dung kích thích chia sẻ
- Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị.
- Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác.
- Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn.
- Khai thác hành vi và động lực.
- Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có.
- Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác.
 
Lưu ý: một chiến lược viral marketing không nhất thiết phải có tất cả những yếu tố này, nhưng nếu một chiến lược bao gồm tất cả các yếu tố này thì còn gì bằng.
 

5 công thức cho một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

#1. Tập trung vào cảm xúc của người đọc (xem)

Viral marketing 100% là vấn đề về cảm xúc.
Vì sao khi thấy một bài viết hay, bạn lại đi chia sẻ với mọi người? Phải chăng vì bạn cũng muốn người khác khi đọc nội dung này sẽ có cùng suy nghĩ, cảm nhận với bạn?
Về cơ bản, con người chúng ta đều giống nhau, họ muốn mọi người có cảm xúc chung giống họ. Vì thế khi tạo ra một nội dung thật sự chạm được vào trái tim của khách hàng, sản phẩm – dịch vụ của bạn chắc chắn sẽ lan tỏa nhanh chóng.
Không bao giờ có thể làm hài lòng tất cả. Bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và tập trung chiếm cảm tình nhiều nhất có thể nhóm đối tượng này. Làm được điều đó, bạn đã có một chiến dịch Viral Marketing thành công.
 

#2. Làm một điều thật đặc biệt.

Nếu muốn nổi bật và được khách hàng nhớ đến, chiến dịch của bạn phải xuất hiện những điều đặc biệt, thậm chí là khác thường. Đừng cố làm cho sản phẩm của mình thật hoàn hảo ở mọi góc độ, quảng cáo nào cũng như thế cả rồi. Ngược lại, những khía cạnh riêng biệt hay cách tiếp cận sản phẩm đầy mới lạ và sáng tạo sẽ gây được nhiều sự chú ý.
 

#3. Kể một câu chuyện hấp dẫn

Muốn content của chiến dịch có đủ độ Viral, đầu tiên bạn phải có một cốt chuyện đủ hay. Thông điệp Marketing cần được truyền tải một cách khéo léo và đáng nhớ khiến người đọc (người xem) muốn chia sẻ.
Nội dung viral có thể chỉ là một số câu chuyện hết sức đời thường trong cuộc sống xung quanh chúng ta, vì chính những điều thường ngày như vậy sẽ tạo nên cảm giác gần gũi, thân quen, giúp cho khách hàng dễ dàng hiểu thông điệp mà sản phẩm của bạn mang đến hơn.
 

#4. Chúng ta nên làm gì tiếp theo

Yếu tố content nói chung và câu chuyện nói riêng trong mỗi chiến dịch Viral Marketing là cực kỳ quan trọng. Thông thường, một cốt chuyện hay thì không thể ngắn, vì thế đừng cố ép nội dung vào trong một và chỉ một chiến dịch marketing ngắn hạn.
Hơn nữa, khi mọi người đã quan tâm, chú ý chiến dịch Marketing của bạn, thì cách tốt nhất là mang đến cho họ những điều mà họ đang mong đợi, đó là làm thêm những phần tiếp theo, triển khai, mở rộng thêm hơn nữa. Ví dụ như có quảng cáo nữa có “concept” tương tự, đoạn video (clip) hậu trường, blog về quá trình làm quảng cáo….

#5. Kêu gọi hành động chia sẻ

Lan truyền chính là toàn bộ ý tưởng của viral marketing.
Khi khách hàng cảm thấy thú vị với nội dung mà họ đang xem, họ sẵn sàng chia sẻ nó ngay lập tức. Tất cả những gì bạn cần làm là đảm bảo rằng chiến dịch của bạn luôn dễ dàng kết nối và chia sẻ công khai.
 

Ví dụ một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả:

Người nhận cảm thấy cần phải gửi thông điệp này cho người khác một cách tự nhiên.
 
Ví dụ:
 
Một ngày nào đó bạn nhận được một Email yêu cầu bạn giải đáp các câu đố sau:
1. Làm thế nào để bỏ 1 con voi vào trong tủ lạnh? => Mở tủ lạnh và bỏ con voi vào :.)
2. Làm thế nào để bỏ 1 con hươu cao cổ vào trong tủ lạnh? => Mở tủ lạnh và bỏ con hươu cao cổ vào. Sai rồi :.( bạn phải bỏ con voi ra để có chổ cho con hươu cao cổ vào chứ. :.)
3. Trong rừng Chúa Sơn lâm triệu tập mọi người về họp, mọi con vật đều có mặt chỉ thiếu 1 con, hỏi là con gì? Con hươu cao cổ đó bạn, nó còn đang ở trong cái tủ lạnh kìa :.)
4. Trong rừng có 1 con suối nổi tiếng với đàn cá sấu dữ tợn làm sao để vượt qua? Hehehe mọi người đều bị chúa Sơn lâm triệu tập rồi mà!!! Đơn giản là, lội qua con suối thôi!!!.
Thú vị chứ hả! Để xem ai kia có trả lời được không!!!
Đọc thêm
Lượt xem: 71

Đánh giá

Note: Bài viết này hữu ích thì bạn đừng quên đánh giá, like và chia sẻ cho mọi người cùng đọc với nhé!

Web3ngay.vn cung cấp thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về website, marketing online. Đây là công cụ hữu ích cần thiết cho các cá nhân muốn khởi sự kinh doanh, startup và SME

Đồng thời giúp mọi người tự thiết kế website dễ - nhanh - rẻ - tốt với mô hình kinh doanh tinh gọn vốn ít hiệu quả. 
Đăng ký học online tại
 www.hocweb3ngay.vn

Bài liên quan bạn quan tâm:
Hotline 0251 2600 808
Khởi nghiệp cần marketing online hiệu quả, quản trị với chi phí thấp nhất

Copyright 2017 Saolam Agency. .