Cách quản lý nhân viên nhà hàng: Phải làm sao cho hiệu quả? | học web 3 ngày

Hotline: 02512 600 808

Cách quản lý nhân viên nhà hàng: Phải làm sao cho hiệu quả?

Vậy đâu là cách quản lý nhân viên hiệu quả và khiến cho họ mong muốn được làm việc tại nhà hàng lâu dài? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những phương pháp dưới đây

Bạn đang kinh doanh nhà hàng?

Bạn đã biết cách quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả hay chưa? Công việc quản lý nhân viên nhà hàng đòi hỏi người quản lý phải có kinh nghiệm vì nếu không quản lý tốt, rất dễ xảy ra những rắc rối gây ảnh hưởng đến doanh thu cũng như uy tín của nhà hàng. Vậy đâu là cách quản lý nhân viên hiệu quả và khiến cho họ mong muốn được làm việc tại nhà hàng lâu dài? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những phương pháp dưới đây.

Trong một nhà hàng có rất nhiều bộ phận khác nhau như: bếp, phục vụ, pha chế, giao đồ ăn, quản lý kho hàng, thu ngân…. Nhân viên là bộ mặt của nhà hàng. Ví dụ như thái độ của nhân viên phục vụ tốt thì thực khách sẽ có thiện cảm với nhà hàng hơn, dù có không hợp khẩu vị thì cũng sẽ không có thái độ bài xích, hay nếu nhân viên bếp tốt (đầu bếp, phụ bếp…) thì sẽ kéo chân thực khách đến với những món ăn tuyệt vời…

Do tính chất đặc thù của việc phục vụ, nhân viên nhà hàng thường được chia theo ca làm việc, điều này khiến cho việc quản lý nhân viên nhà hàng càng khó và đòi hỏi nhiều công sức hơn. Một phần mềm quản lý nhân viên sẽ là điều tuyệt vời để giúp những người quản lý điều hành nhà hàng một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Cách quản lý nhân viên nhà hàng theo từng bộ phận.

Nhân viên bồi bàn, tạp vụ

Là lực lượng đông đảo trong mỗi nhà hàng và họ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Tùy thuộc vào quy mô nhà hàng và lượng khách trung bình mà quyết định tuyển bao nhiêu người cho mỗi ca. Phân công công việc cụ thể từng người, ai phụ trách khu nào (nếu là nhà hàng lớn), lương mỗi tháng theo ca là bao nhiêu…

Bếp, bartender

Đầu bếp là nhân vật rất quan trọng trong một nhà hàng vì tay nghề của họ quyết định thực khách có muốn quay lại lần nữa hay không. Phải phân công rõ ràng đầu bếp chính – phụ, mỗi người phụ trách những mảng khác nhau để không có sự mâu thuẫn và phải chọn người có kinh nghiệm. Ngoài ra còn phụ bếp, nhân viên bếp cũng cần được phân công rõ ràng, cụ thể. Phụ bếp giúp bếp trưởng chuẩn bị món ăn; nhân viên bếp thì rửa bát, dọn dẹp, chạy việc trong bếp…

Quản lý kho và kế toán

Đây là 2 công việc cần phải trung thực, cẩn thận, nghiệp vụ cao. Hãy theo dõi sát sao và yêu cầu họ gửi báo cáo qua phần mềm quản lý bán hàng hàng ngày, hàng tuần để theo dõi được thu chi và hàng hóa xuất nhập, cũng như dễ dàng phát hiện những bất thường. Phần mềm quản lý nhân viên sẽ khiến họ không thể sửa chữa, thay đổi.

Cách quản lý nhân viên nhà hàng: Phải làm sao cho hiệu quả?

Mỗi bộ phận có cách quản lý nhân viên nhà hàng riêng

Cách quản lý nhân viên hiệu quả

Có tiêu chuẩn đánh giá nhân viên rõ ràng

Hãy đặt mục tiêu cụ thể cho từng nhóm nhân viên theo tuần, tháng và quý. Sau đó lập ra bộ tiêu chuẩn đánh giá công việc của họ đã đạt được theo các tiêu chí SMART:

  • Cụ thể (Specific)
  • Đo lường được (Measurable)
  • Khả thi (Achievable)
  • Thực tế (Realistic)
  • Đúng hạn (Timely)

Phân chia bảng điểm và chấm theo các tiêu chí sau:

  • 0: yếu
  • 1: trung bình
  • 2: khá
  • 3: tốt
  • 5: xuất sắc

Trao đổi, training thường xuyên

Việc trao đổi và đào tạo thường xuyên sẽ củng cố và nâng cao năng lực của nhân viên, đồng thời giúp người quản lý nắm rõ được công việc từng bộ phận.

Hãy hướng dẫn cụ thể cho nhân viên mới cũng như tổ chức các buổi họp trao đổi theo định kỳ để nâng cao năng lực cho nhân viên. Có thể tổ chức các buổi training theo quý cho từng bộ phận, bổ sung thêm kiến thức mới về vấn đề phục vụ, làm mới thực đơn, kiến thức về dinh dưỡng…

Biết lắng nghe và giải quyết xung đột của nhân viên

Khi khách hàng phải nghe thấy những tiếng cãi vã của nhân viên thì sẽ cảm thấy rất bực bội và khó chịu. Nếu người quản lý giải quyết tốt những xung đột đó một cách thông minh và khéo léo sẽ hạn chế rất nhiều những phiền phức không đáng có cho nhà hàng.

Giải pháp ở đây chính là lắng nghe từ cả 2 phía và có cái nhìn khách quan, công bằng. Kéo nhân viên vào trong hậu sảnh hay phòng nghỉ, hỏi rõ ràng từng người để biết được nguyên nhân. Có thể tách hai người ra và hỏi riêng để họ có thể giãi bày thành thật nhất suy nghĩ của mình.

Đừng vội đánh giá tiêu cực những nhân viên gây ra xung đột. Vì có thể nguyên nhân là do họ quá căng thẳng trong công việc hoặc bị trêu chọc quá đáng. Hãy khuyên bảo họ với việc sử dụng các giải pháp có tính chất tương tác dưới sự hỗ trợ của toàn nhóm nhân viên. Nếu xung đột không được giải quyết triệt để hoặc công bằng sẽ để lại bất mãn trong lòng nhân viên, từ đó ảnh hưởng đến năng suất làm việc của họ.

Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện

Xây dựng một bộ quy tắc ứng xử giữa nhân viên với khách hàng và giữa nhân viên với nhau, tạo môi trường làm việc thân thiện, bình đẳng để mọi nhân viên đều cảm thấy được tôn trọng và muốn gắn bó lâu dài với công việc.

Chế độ thưởng – phạt hợp lý, đánh vào tiền lương là hiệu quả nhất. Ví dụ như:

  • Phạt: đi muộn, làm việc riêng trong giờ, phục vụ/lên món chậm…
  • Thưởng: phục vụ tốt được thực khách khen, nhân viên tích cực của tháng…

Có một quy trình quản lý nhân viên khoa học

Có một phần mềm quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc quản lý năng suất làm việc, chi phí nhân sự phải bỏ ra, giờ giấc làm việc, nhất là với nhân viên làm ca. Điều này giúp cho người quản lý có cái nhìn rõ ràng và sâu sắc hơn, cũng như tiết kiệm rất nhiều thời gian so với quản lý sổ sách thủ công.

Mọi hoạt động của từng nhân viên như xuất – nhập hàng, lịch làm việc, thay đổi thông tin… đều được ghi nhận trong lịch sử để người quản lý dễ dàng theo dõi.

Sapo là một phần mềm quản lý với đầy đủ những tính năng ưu việt như:

Phân quyền chi tiết

Phân quyền cho từng nhân viên theo các nhóm. Mỗi nhân viên sẽ có tài khoản riêng biệt và quyền để thao tác tùy theo chức vụ của mình.

Thiết lập chi tiết các chức năng

Thiết lập quyền truy cập vào các tính năng trong phần mềm phù hợp với vai trò từng nhân viên. Điều này vừa giúp bạn quản lý nhân viên dễ dàng vừa bảo mật thông tin quan trọng.

Lịch sử giao dịch

Tất cả những thao tác, số liệu từng người nhập vào sẽ được lưu lại hết trong lịch sử hệ thống. Chỉ cần thao tác đơn giản, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được nhân viên làm gì, kiểm soát số liệu và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân viên.

Từ những cách quản lý nhân viên nhà hàng được nêu ra ở trên, hy vọng sẽ giúp ích được cho những nhà quản lý nhân sự nhà hàng có thêm những giải pháp để cân bằng giữa nhân viên và doanh thu, từ đó giúp cho nhà hàng của bạn ngày càng phát triển với đội ngũ nhân sự tận tâm. Dùng thử phần mềm quản lý nhân viên cửa hàng tối ưu chi phí.

 

Nguồn/internet

Xem thêm bài viết tại đây.

4 chiến thuật của một nhà lãnh đạo hiệu quả.

Đọc thêm
Lượt xem: 129

Đánh giá

Note: Bài viết này hữu ích thì bạn đừng quên đánh giá, like và chia sẻ cho mọi người cùng đọc với nhé!

Web3ngay.vn cung cấp thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về website, marketing online. Đây là công cụ hữu ích cần thiết cho các cá nhân muốn khởi sự kinh doanh, startup và SME

Đồng thời giúp mọi người tự thiết kế website dễ - nhanh - rẻ - tốt với mô hình kinh doanh tinh gọn vốn ít hiệu quả. 
Đăng ký học online tại
 www.hocweb3ngay.vn

Bài liên quan bạn quan tâm:
Hotline 0251 2600 808
Khởi nghiệp cần marketing online hiệu quả, quản trị với chi phí thấp nhất

Copyright 2017 Saolam Agency. .