Social media marketing là gì? Đặt mục tiêu để giải quyết những thách thức lớn nhất của bạn ( Phần 3)

Hotline: 02512 600 808

Social media marketing là gì? Đặt mục tiêu để giải quyết những thách thức lớn nhất của bạn ( Phần 3)

Điều đầu tiên bạn cần làm là tìm ra những gì bạn muốn từ các phương tiện truyền thông xã hội. Nó có thể là lượng khách hàng tiềm năng và cũng có thể là uy tín của doanh nghiệp bạn.

Dù mục tiêu của bạn là gì đi chăng nữa thì …

Việc lập kế hoạch social media là một cuộc đua marathon – Không phải là chạy nước rút.

Các doanh nghiệp nên cố gắng đặt ra các mục tiêu thực sự có thể đạt được. Ví dụ, mục tiêu đạt được 1 triệu người theo dõi mới trên Instagram trong năm 2019. Điều này sẽ chẳng bao giờ xảy ra.

Bằng cách giải quyết các mục tiêu nhỏ và thực tế hơn, bạn có thể nỗ lực thực hiện chúng để đạt được kết quả tốt hơn. Ngoài ra, mục tiêu còn phụ thuộc vào ngân sách mà bạn sẽ chi cho chiến dịch của doanh nghiệp mình.

Các mục tiêu social media mẫu cho năm 2019

Dưới đây là một số mục tiêu hành động mà các doanh nghiệp thuộc mọi mô hình và quy mô kinh doanh có thể áp dụng và chinh phục.

  • Tăng nhận thức về thương hiệu: Để tạo được nhận thức về thương hiệu đích thực và lâu dài, bạn nên tránh việc chỉ đăng những thông điệp quảng cáo. Thay vào đó, hãy tập trung vào nội dung hữu ích liên quan đến ngành nghề của bạn.
  • Đạt được doanh số cao hơn: Việc xây dựng chiến lược marketing thông qua các social media là gần như không thể nếu như không tạo lập từ khóa, cụm từ, hashtag cụ thể. Nhờ đó người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với doanh nghiệp của bạn hơn.
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp: Nhiều doanh nghiệp lớn đang tìm kiếm một chiến lược social media marketing nhằm thúc đẩy doanh số tại cửa hàng. Bạn có thể đăng những thông tin về các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng để thu hút khách hàng hơn.
  • Cải thiện ROI: Dành thời gian để nghiên cứu và kiểm tra các social media của bạn. Nó sẽ giúp bạn giảm chi phí lao động, quảng cáo. Kết quả cuối cùng là giúp bạn siết chặt chi tiêu cho doanh nghiệp bạn.
  • Tạo một fanbase trung thành: Doanh nghiệp của bạn có sử dụng content do người dùng tạo không? Khách hàng của bạn sẽ là nguồn nội dung mới mà bạn cần khai thác. Hãy khuyến khích họ đăng nội dung cùng bạn.
  • Làm tốt hơn đối thủ của bạn: Đối thủ của bạn đang làm gì? Những chiến lược nào họ đang sử dụng để thúc đẩy việc bán hàng? Phân tích những thông tin này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách định vị thương hiệu của bạn trên các social media.

Bạn có thể kết hợp nhiều mục tiêu với nhau. Tuy nhiên, hãy giữ cho chiến lược social media marketing của bạn đơn giản thay vì làm rối loạn nó với quá nhiều mục tiêu.

  1. Nghiên cứu đối tượng của bạn

Hiện nay đã có rất nhiều công cụ phân tích xuất hiện. Nó giúp bạn nghiên cứu các đối tượng mục tiêu một cách dễ dàng hơn.

Bạn cần rất nhiều thông tin về đối tượng khách hàng để tác động đến chiến lược social media marketing của bạn.

Ví dụ, lấy thông tin từ các hình ảnh minh họa trên social media (demographics).

Dưới đây là screenshot các điểm dữ liệu đáng chú ý cho các mạng lưới xã hội phổ biến.

Từ đó, doanh nghiệp của bạn nên tiếp cận nhiều hơn đến các dữ liệu về người dùng. Nó sẽ giúp bạn định hướng content của mình.

Dưới đây là một số gợi ý:

  • Facebook và Youtube đều là những nơi dành cho quảng cáo. Có lẽ một phần là nhờ vào cơ sở người dùng có thu nhập cao của họ.
  • Phần lớn người dùng Instagram dưới 30 tuổi. Vì thế nội dung cần táo bạo, bắt mắt, cá tính.
  • Số lượng người dùng là nữ trên Pinterest nhiều hơn người dùng là nam. Nơi đây được ghi nhận là nền tảng có giá trị đơn hàng trung bình cao nhất cho người mua sắm trên mạng xã hội.
  • Cơ sở người dùng của Linkedln rất tốt. Điều này khiến nó trở thành trung tâm cho những nội dung chuyên sâu. Đa số, nội dung trên LinkedIn cụ thể theo ngành và có thể phức tạp hơn những gì bạn thấy trên Facebook và Twitter.

Xem nó hoạt động như thế nào?

Các dữ liệu của người dùng ở trên cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về từng kênh khác nhau. Còn khách hàng của bạn thì sao?

Bạn cần phân tích kỹ hơn để hiểu hơn về khách hàng của mình.

Đó là lí do vì sao nhiều người sử dụng giao diện social media. Nó sẽ cung cấp tổng quan về những người theo dõi bạn, cũng như cách họ tương tác với bạn trên mỗi kênh.

Ví dụ trong Sproutsocial – công cụ tiện ích quản lý dữ liệu trên social media, nó sẽ giúp bạn theo dõi, phân tích về các đối tượng mục tiêu và các kênh.

Cho dù bạn muốn cung cấp thông tin chuyên sâu cho khách hàng hay khám phá thông tin của người dùng, giao diện Dashboard này luôn hữu dụng.

  1. Thiết lập các chỉ số quan trọng nhất của bạn

Bất kể bạn đang kinh doanh lĩnh vực nào, chiến lược social media marketing của bạn vẫn nên dựa trên dữ liệu để marketing. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn nên tập trung vào các chỉ số trên social media.

Chỉ số về khả năng tiếp cận của người dùng (engagement) rất cần thiết để xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa và lâu dài với những người theo dõi bạn. Số lượng lớn người dùng và số lượt like cho các bài viết là những dữ liệu quan trọng.

Một số chỉ số cần lưu ý

Tuy nhiên vẫn còn một số chỉ số bạn nên chú ý tới trong năm 2019:

  • Reach: Số lượng người dùng duy nhất xem bài đăng của bạn. 
    Làm thế nào để content của bạn có thể lan truyền trên mạng xã hội? Chúng có thật sự đến được tay người dùng? Đối với việc các thuật toán liên tục thay đổi, việc theo dõi những số liệu này được cho là quan trọng hơn bao giờ hết.
  • Click: Số lượt người dùng nhấp vào content, tên công ty hay logo doanh nghiệp của bạn. Click vào các đường link rất quan trọng giúp bạn hiểu cách người dùng di chuyển qua các kênh tiếp thị của bạn. Theo dõi số lượt click trên mỗi chiến dịch sẽ giúp bạn hiểu được intent của người dùng và điều gì có thể thúc đẩy sự tò mò hay khuyến khích họ tương tác với doanh nghiệp bạn.
  • Engagement: Tổng số lượt tiếp cận chia cho số lần hiển thị. Bạn cần xem ai đã tương tác với bài đăng của bạn. Nó giúp bạn biết được mức độ cảm nhận của khán giả về doanh nghiệp của bạn.
  • Hashtag performance: Hashtag được sử dụng nhiều nhất của bạn là gì? Những hashtag nào được liên kết nhiều nhất với thương hiệu của bạn? Hay những hashtag nào thu hút người dùng nhất?

  • Lượt like organic hay trả phí: Không chỉ đơn giản là những lượt likes thông thường, những lượt likes còn được xác định từ content tự nhiên hoặc content có trả phí. 
    Đối với các kênh Facebook, việc tương tác tự nhiên khá khó. Vì thế mà nhiều doanh nghiệp chuyển sang hình thức chạy quảng cáo Facebook.
  • Sentiment: Chỉ số đo lường cách người dùng phản ứng với content hay hashtag của bạn. Vậy khách hàng cảm thấy như thế nào về chiến dịch gần đây của bạn? 
    Đó là điều bạn cần tìm hiểu!

Một chiến lược social media marketing hiệu quả bắt nguồn từ những con số. Ý tôi là những con số cần được đưa vào những bối cảnh xoay quanh mục tiêu ban đầu của bạn.

  1. Tìm hiểu những gì đối thủ bạn đang làm

Trước khi, bắt đầu tạo content, bạn nên biết về những gì mà đối thủ của bạn đang làm. Bạn có thể phân tích thông qua các số liệu hiển thị bên ngoài. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cũng sử dụng các công cụ phân tích bên thứ ba để tìm hiểu sâu hơn về đối thủ cạnh tranh của mình. 

Chẳng hạn các công cụ như SemRush, Ahrefs, Sproutsocial, …

Nhìn vào đối thủ cạnh tranh có thể cho bạn những ý tưởng cho chiến lược social media marketing cho riêng mình. Mục đích ở đây không phải là sao chép hay đánh cắp ý tưởng của đối thủ. Thay vào đó, nó giúp bạn xác định họ đang làm gì và làm thế nào để điều chỉnh các chiến dịch của riêng mình sao cho phù hợp với intent của người dùng.

Cùng ngành, chiến lược khác nhau

Bạn có thể tham khảo ví dụ của 2 thương hiệu trong cùng một thị trường Kem nhưng họ xây dựng chiến lược social marketing hoàn toàn khác nhau. 

Và 2 thương hiệu nổi bật ở đây là Halo Top Creamery và Ben & Jerry.

Halo Top Cream ưu tiên hình ảnh bắt mắt và có cách chú thích thông minh trên các món ăn của họ. Do đó, bài viết của họ nhận được hàng nghìn lượt tương tác.

Mặt khác, Ben & Jerry có một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Ngoài những bức ảnh quảng cáo của đội ngũ in-house của mình, họ còn thúc đẩy tạo các content do chính người dùng tạo ra. 

Có lẽ đáng chú ý nhất là việc Ben & Jerry không né tránh các hoạt động và các bài viết mang tính chính trị.

Có thể bạn sẽ nghĩ: Việc chính trị và kem chả liên quan quái gì với nhau?

Nhưng bạn phải hiểu rằng thương hiệu này đã tạo được tiếng vang bằng cách đặt các giá trị của họ lên hàng đầu.

Điều đáng nói ở đây là các thương hiệu có rất nhiều cách để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Do vậy, tất nhiên bạn cần biết đối thủ của mình là ai trước khi bắt đầu xây dựng nội dung, đúng không?

Nguồn/internet

Xem thêm bài viết tại đây:

Social media marketing là gì? Social media marketing đáp ứng các mục tiêu marketing? ( Phần 2)

 

 

Đọc thêm
Lượt xem: 109

Đánh giá

Note: Bài viết này hữu ích thì bạn đừng quên đánh giá, like và chia sẻ cho mọi người cùng đọc với nhé!

Web3ngay.vn cung cấp thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về website, marketing online. Đây là công cụ hữu ích cần thiết cho các cá nhân muốn khởi sự kinh doanh, startup và SME

Đồng thời giúp mọi người tự thiết kế website dễ - nhanh - rẻ - tốt với mô hình kinh doanh tinh gọn vốn ít hiệu quả. 
Đăng ký học online tại
 www.hocweb3ngay.vn

Bài liên quan bạn quan tâm:
Hotline 0251 2600 808
Khởi nghiệp cần marketing online hiệu quả, quản trị với chi phí thấp nhất

Copyright 2017 Saolam Agency. .