Để trở thành một copywriter, bạn cần phải có tư duy sáng tạo, suy nghĩ và tìm hiểu một vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau để có thể đưa ra được những ý tưởng hay và độc đáo nhất.
Trước khi hiểu về copywriter, chúng ta nên tìm hiểu xem copywriting là gì. Đây là một công việc mà người ta dùng ngôn ngữ để thể hiện, quảng bá, giới thiệu về một con người, một công ty, một ý tưởng hay một quan điểm. Nó có thể được thể hiện dưới dạng văn bản viết, hoặc các quảng cáo trên sóng phát thanh, truyền hình cũng như trên rất nhiều phương tiện truyền thông khác. Mục đích chính của những "văn bản marketing" (marketing copy) này hay còn gọi là "ngôn ngữ quảng cáo" (promotional text) là nhằm thuyết phục người nghe, hoặc người đọc, hành động - để mua một sản phẩm, đăng ký một dịch vụ, hoặc đưa ra một quan điểm nào đó. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm một việc ngược lại là gây sự chú ý của người tiếp nhận và khiến họ không đồng tình và thể hiện thái độ của mình bằng một hành động hoặc niềm tin nào đó.Copywwriting là một công việc mà người ta dùng ngôn ngữ để thể hiện, quảng bá,
giới thiệu về một con người, một công ty, một ý tưởng hay một quan điểm.
Copywriting có thể bao gồm bài viết, slogan (khẩu hiệu), tiêu đề, thư, tagline, lời hát quảng cáo, các nội dung trên mạng, các kịch bản phim quảng cáo truyền hình hoặc kịch bản quảng cáo trên đài phát thanh, thông cáo báo chí, bản tin, và rất nhiều tài liệu khác của doanh nghiệp nhằm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Các copywriter còn có thể đóng góp ý tưởng và ngôn từ của họ cho các ấn phẩm quảng cáo, như các cataloge, bản tin, phim quảng cáo, brochures, postcards, website, email, thư, và các hình thức quảng cáo khác.
Trên các website, copywriting thể hiện ở phương pháp viết và sử dụng từ ngữ giúp tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Công việc này thường được hiểu là "content writing" – viết/soạn nội dung.
Copywriter là ai?
Copywriter được biết đến như các nhân viên chuyên viết lời quảng cáo như: Slogan, lời, kịch bản cho các đoạn quảng cáo phát trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thuyết phục công chúng mua một sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, hiện tại, công việc của một copywriter còn đa dạng hơn nhiều khi các hình thức và phương tiện truyền thông đang tăng lên.
Khả năng ngôn ngữ là yếu tố quan trọng của một copywriter. Họ phải biết sử dụng những từ ngữ “thật đắt” để thu hút người đọc, khiến những người này phải dừng lại và suy nghĩ. Vì vậy, sẽ là một lợi thế nếu bạn tốt nghiệp ngành ngữ văn, báo chí hoặc ngoại ngữ... Bạn cũng có thể học thêm những khóa học như: Content Marketing – Copywriting – Creative: Sáng tạo nội dung, sáng tạo viết bài và copywriting cho SEO, Social media, viết lời quảng cáo, sáng tạo quảng cáo truyền thông… Đây là những kiến thức rất cần thiết đối với những người muốn theo đuổi nghề copywriter.
Bên cạnh đó, người làm copywriter còn phải có kiến thức vừa sâu, lại vừa rộng và không ngừng cập nhật thông tin, tri thức mới. Đây sẽ là những “trợ thủ” đắc lực cho bạn trong quá trình làm việc. Sự bay bổng của óc sáng tạo kết hợp với vốn sống, khả năng quan sát mới tạo nên một người
viết lời quảng cáo (copywriter) có chỗ đứng trong nghề.
Ngoài ra, để bảo vệ ý kiến của mình, đôi khi copywriter còn cần có khả năng "hùng biện". Đôi lúc, họ cũng cần phải kiên nhẫn và có khả năng "chịu đựng” vì khách hàng và nhu cầu của họ rất khác nhau, để vẫn có thể đưa ra thật nhiều giải pháp cho khách hàng lựa chọn.
Công việc của một copywriter là làm gì?
Công việc chủ yếu của một copywriter là tìm kiếm ý tưởng mới lạ và độc đáo để quảng bá cho sản phẩm. Vì vậy, copywriter phải am hiểu về nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau. Họ phải thường xuyên tiếp xúc, theo dõi và cập nhật các thông tin về doanh nghiệp, về lĩnh vực hoạt động cũng như thị trường sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Ngoài ra, copywriter phải là những tay “thợ chữ” lành nghề cả tiếng Việt và một số ngoại ngữ khác để đảm bảo cho việc biên dịch sang tiếng Việt được đủ ý, đủ “hồn” của từng câu chữ. Từng câu, từng chữ do copywriter viết ra đều phải là những ngôn từ được “kết tinh” để truyền tải thông điệp tới khách hàng.
Theo chia sẻ của một người làm nghề copywriter:
Copywriting khiến mình luôn luôn phải năng động, luôn luôn phải đổi mới để tiếp nhận và xử lý hàng trăm thông tin về các ngành nghề khác nhau. Tuy có nhiều thách thức và áp lực, nhưng bù lại công việc giúp mình thấy cuộc sống luôn đầy màu sắc. Vì thế, đây là nghề rất phù hợp với các bạn trẻ yêu thích sự sáng tạo.
Hiện ở Việt Nam, số lượng các copywriter chưa thấm tháp vào đâu so với nhu cầu ngày càng cao của ngành quảng cáo. Hầu hết các công ty quảng cáo trong và ngoài nước luôn có nhu cầu tuyển copywriter. Tuy nhiên, nước ta vẫn chưa có trường lớp nào chính thống đào tạo nghề copywrite, nên ngành quảng cáo đang thiếu hẳn nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công việc. Hầu hết các copywriter là “dân ngoại đạo”, tay ngang. Vì vậy, đây cũng mà mảnh đất rất “màu mỡ”, đầy tiềm năng để bạn khám phá và chinh phục.
nguồn/internet
Xem thêm bài viết: