Cấu trúc website chuẩn SEO thân thiện người dùng

Hotline: 02512 600 808

Cấu trúc website chuẩn SEO thân thiện người dùng

 

 Cấu trúc website cũng nhu ngôi nhà, sắp xếp hợp lý, gọn gàng và tiện lợi sẽ thân thiện với cả google và người dùng. Nó liên quan tới sự xếp hạng trên thanh tìm kiếm và khả năng khách hàng xem thông tin và quyết định mua hàng.

cautrucwebsite


Tóm tắt:

  • 1 Tại sao cấu trúc website vô cùng quan trọng?
    • 1.1 Mang đến cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời
    • 1.2 Trang web của bạn có chứa sitelink
    • 1.3 Trình thu thập dữ liệu của các con bot dễ dàng hơn
    • 1.4 Tối ưu hóa cho các trình thu thập thông tin
  • 2 Sáu bước để tạo cấu trúc trang web
    • 2.1 Lập kế hoạch phân cấp trước khi phát triển website
    • 2.2 Tạo cấu trúc URL theo phân cấp điều hướng
    • 2.3 Tạo điều hướng trang web bằng HTML hoặc CSS.
    • 2.4 Sử dụng cấu trúc điều hướng có độ sâu nông.
    • 2.5 Tạo một tiêu đề liệt kê các trang điều hướng chính
    • 2.6 Phát triển cấu trúc liên kết nội bộ toàn diện.


Tại sao cấu trúc website vô cùng quan trọng?

Không chỉ ý nghĩa của việc có cấu trúc trang web giúp tăng cường SEO.

sodocautrucwebsite


Mang đến cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời


Màu sắc, phông chữ sắc sảo phối hợp với đồ họa hình ảnh và khoảng trắng, thiết kế trang web thật sự ấn tượng trong mắt người truy cập sẽ là một cấu trúc tuyệt vời.

Tâm trí con người khao khát trạng thái cân bằng nhận thức – có thể đặt các mảnh hợp lý với nhau, tìm thấy những thứ mà họ mong đợi và thỏa mãn những gì họ đang tìm kiếm. Do đó, một cấu trúc trang web tốt và hợp lý là thỏa mãn nhận thức và mong muốn cho người dùng.

Một sự thật là nếu trang web của bạn có thể thu phục người dùng, thì nó sẽ hấp dẫn hơn đối với các công cụ tìm kiếm. Thuật ngữ google sẽ dùng thông tin người dùng tìm kiếm để xếp hạng trang web của bạn. Nếu trang web của bạn có TLB kém và thời gian dừng thấp, nó sẽ không hoạt động tốt trong SERPs. Ngược lại, khi người truy tìm thấy một website khiến họ thích. Đó chắc chắn là một trang web có cấu trúc tuyệt vời nên khiến họ không thoát ra mà ở lại lâu hơn. Một cấu trúc trang web có thể làm giảm tỷ lệ thoát và cải thiện thời gian dừng, cả hai điều này sẽ dẫn đến việc thứ hạng website được cải thiện.

Trang web của bạn có chứa sitelink

Sitelink có thể hiểu là một định dạng danh sách của SERPs được hiển thị trong trang chính của web bạn. Cùng với một số liên kết nội bộ được thụt vào bên dưới. Bạn chắc chắn đã từng nhìn thấy chúng trước đây.

Sitelink là một lợi thế SEO rất lớn. Chúng có điểm mạnh đó là làm tăng khả năng điều hướng của trang web của bạn. Sitelink hướng người dùng đến thông tin thích hợp làm tăng uy tín thương hiệu và cải thiện niềm tin của người truy cập. Điều này dễ dàng giúp bạn thống trị SERPs cũng như tăng tỷ lệ nhấp và rút ngắn kênh chuyển đổi. Về cơ bản, liên kết trang web là sự hỗ trợ hoàn hảo.

Nhưng làm thế nào để bạn có được liên kết trang web? Bạn không chỉ cần truy cập Google Webmaster Tools và điền vào một vài trường trên một biểu mẫu. Bạn không thể đưa ra yêu cầu liên kết trang web. Thay vào đó, thuật toán của Google tự động thưởng cho các trang web có liên kết trang web. Và họ làm như vậy dựa trên cấu trúc website chuẩn SEO của bạn.

Nếu bạn có cấu trúc trang web kém, rất có thể trang web của bạn sẽ không bao giờ nhận được liên kết trang web. Việc không có liên kết trang web có thể khiến trang web của bạn có lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu nhiều hơn, TLB cao hơn và chuyển đổi tăng.

Trình thu thập dữ liệu của các con bot dễ dàng hơn

taodungcautrucwebsitetotcoloichoseo

Trình thu thập dữ liệu web như Googlebot thu thập dữ liệu cấu trúc của trang web. Mục tiêu của họ là lập chỉ mục nội dung để trả về nội dung đó trong kết quả tìm kiếm. Cấu trúc trang web của bạn càng tốt, trình thu thập thông tin có thể truy cập và lập chỉ mục nội dung càng dễ dàng.

Trình thu thập thông tin không tự động khám phá mọi thứ trên trang web của bạn. Google thậm chí còn thừa nhận, các trang trên trang web của bạn, họ có thể không khám phá ra, các URL có thể không thể phát hiện được bằng quy trình thu thập thông tin bình thường của Google. (Đây là lý do tại sao khiến Sơ đồ trang web vô cùng quan trọng.)

Tối ưu hóa cho các trình thu thập thông tin

Tóm lại, tổ chức trang web của bạn mở đường cho SEO thành công. Trong thực tế, có thể lập luận rằng, nếu không có cấu trúc trang web tốt, bạn sẽ không bao giờ có được thành công SEO. Cấu trúc trang web mạnh mẽ cung cấp cho trang web của bạn một nền tảng SEO không thể phá vỡ sẽ cung cấp cho bạn một lượng lớn tìm kiếm không phải trả tiền.

Sáu bước để tạo cấu trúc trang web

6buocxaudungcautrucwebsite

Hình: cách tạo cấu trúc web chuẩn SEO là như thế nào.

Lập kế hoạch phân cấp trước khi phát triển website

Nếu đang bắt đầu xây dưng một trang web, bạn đang có điều kiện thuận lợi nhất để lên kế hoạch cấu trúc trang web chuẩn SEO tốt nhất. Bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch cho cấu trúc của bạn bằng các chương trình bảng tính (Excel, Bảng tính Google Drive) hay các trình xử lý văn bản hoặc một cái gì đó như Visio hoặc OmniGraffle.

Bạn cần xây dựng cấu trúc website rõ ràng và cụ thể thành hệ thống và được phân cấp.

Có một vài tính năng của hệ thống này mà bạn nên ghi nhớ.

  • Hệ thống phân cấp phải hợp lý: Đừng lật đổ hoặc quá phức tạp quá trình này. Bạn muốn sự đơn giản, cả vì lợi ích của riêng bạn và để dễ dàng cho trình thu thập thông tin và người dùng. Mỗi danh mục chính phải là duy nhất và khác biệt. Mỗi mục con thì liên quan đến mục chính mà nó được đặt.
  • Danh mục chính nên từ hai đến bảy: Nếu bạn không phải là Amazon.com, bạn không cần có quá nhiều danh mục chính. Chỉ nên có vài mục chính là được. Và hiện tại bạn đang có hơn 7 danh mục chính. Nạn nên bố trí lại về hệ thống tổ chức và giảm bớt danh mục không cần thiết.
  • Danh mục con trong mỗi danh mục chính cần được cân bằng: Về cơ bản, cố gắng giữ cho danh mục con trong các danh mục không quá nhiều cũng không quá ít. Nếu website có danh mục chính chứa 14 danh mục phụ, trong khi một danh mục chính khác chỉ có ba danh mục phụ, điều này có thể trở nên hơi mất cân bằng.

Tạo cấu trúc URL theo phân cấp điều hướng

Yếu tố chính thứ hai trong việc xây dựng cấu trúc trang website chuẩn SEO là cấu trúc URL của bạn. Nếu bạn đã suy nghĩ logic thông qua hệ thống phân cấp của mình, điều này không quá khó khăn. Cấu trúc URL nên phù hợp với phân cấp của bạn.

Ví dụ cấu trúc URL cho 1 bài viết trong mục kiến thức SEO sẽ như thế này:

www.web3ngay.vn/seo-website/cau-truc-url-chuan-seo

Cấu trúc URL của bạn sẽ được sắp xếp theo phân cấp trang web của bạn. Rõ ràng, điều này có nghĩa là các URL của bạn sẽ có các từ thực sự (không phải ký hiệu) và đảm bảo số lượng từ khóa phù hợp.

Tạo điều hướng trang web bằng HTML hoặc CSS.

Khi bạn tạo điều hướng của mình, hãy giữ mã hóa đơn giản. HTML và CSS là cách tiếp cận an toàn nhất của bạn. Mã hóa bằng JavaScript, Flash và Ajax sẽ giới hạn khả năng của trình thu thập thông tin trong việc bao quát điều hướng và phân cấp được suy nghĩ kỹ của trang web của bạn.

Sử dụng cấu trúc điều hướng có độ sâu nông.

Cấu trúc điều hướng rõ ràng sẽ theo phân cấp trang web của bạn. Đảm bảo rằng các trang, đặc biệt là các trang quan trọng, không bị chôn quá sâu trong trang web. Các trang web nông sẽ hoạt động tốt hơn cả về góc độ khả năng sử dụng lẫn quá trình thu thập thông tin.

Định nghĩa trang web nông (nghĩa là một trang web yêu cầu ba lần nhấp hoặc ít hơn để truy cập vào mỗi trang) thì tốt hơn nhiều so với một trang web sâu (yêu cầu phải cần chuỗi nhấp chuột dài để có thể xem mọi trang trên trang web của bạn).

Tạo một tiêu đề liệt kê các trang điều hướng chính

Tiêu đề hàng đầu của web bạn nên được liệt kê ra các trang chính. Nếu thêm bất kỳ yếu tố nào khác ngoài danh mục chính, điều này có thể khiến cấu trúc web trở nên bị xao nhãng và không cần thiết.

Nếu bạn đã thiết kế trang web chưa đúng vậy thì hãy đảm bảo cung cấp menu tiêu đề liên tục hiển thị qua từng giai đoạn cuộn.

Mặc dù các menu thả xuống sử dụng hiệu ứng CSS hoặc các menu biến mất có thể cung cấp trải nghiệm người dùng độc đáo hoặc hấp dẫn, nhưng chúng không cải thiện SEO. Khang khuyên nên tránh sử dụng cũng như nói không với việc sử dụng cấu trúc điều hướng dựa trên hình ảnh. Liên kết văn bản với các neo sẽ thích hợp cung cấp tạo thành hình thức SEO mạnh nhất.

Nếu bạn có chân trang được nối với các liên kết menu, hãy chắc chắn sao chép các liên kết chính này của menu điều hướng hàng đầu đến chân trang của bạn. Thay đổi thứ tự các liên kết hoặc thêm danh sách danh mục bổ sung có thể làm tăng phức tạp trải nghiệm người dùng.

Phát triển cấu trúc liên kết nội bộ toàn diện.

Liên kết nội bộ vô cùng quan trọng trên một hệ thống phân cấp trang web hợp lý. Mời bạn đọc qua bài viết Internal Link của Khang để hiểu vì sao chúng quan trọng:

  • Chúng cho phép người dùng điều hướng một trang web.
  • Chúng giúp cho việc thiết lập hệ thống phân cấp thông tin cho trang web nhất định.
  • Chúng giúp truyền bá liên kết (sức mạnh xếp hạng) trên các trang web.

Mỗi trang trên trang web của bạn nên có một số liên kết đến và một số liên kết từ một trang khác trên trang web. Điều hướng của bạn sẽ thực hiện liên kết nội bộ đến các danh mục chính và các trang danh mục con.

Liên kết nội bộ cho các công cụ tìm kiếm biết những trang nào quan trọng và làm thế nào để đến đó. Bạn nên nhớ rằng sở hữu nhiều liên kết nội bộ trên tất cả các trang thì sẽ càng tốt.

Tóm lại

Cấu trúc trang web là một sản phẩm của sự logic, thiết kế có chủ ý và tổ chức chính xác. Thời gian tốt nhất để phát triển website của bạn là trước khi bạn tạo trang web của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đang thiết kế lại trang web của mình, bạn có thể làm lại thiết kế và sắp xếp lại một số yếu tố điều hướng để cải thiện cấu trúc SEO.

Cấu trúc trang web là một trong những phương pháp quan trọng nhất, nhưng là một trong những phương pháp tối ưu hóa hay bị bỏ qua nhất. Nếu bạn có một cấu trúc trang web tuyệt vời, thì SEO cũng sẽ dễ dàng và thuận lợi. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ biết cách thiết lập và xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO cho mình. Khang chúc bạn sớm thành công!


Đọc thêm
Lượt xem: 400

Đánh giá

Note: Bài viết này hữu ích thì bạn đừng quên đánh giá, like và chia sẻ cho mọi người cùng đọc với nhé!

Web3ngay.vn cung cấp thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về website, marketing online. Đây là công cụ hữu ích cần thiết cho các cá nhân muốn khởi sự kinh doanh, startup và SME

Đồng thời giúp mọi người tự thiết kế website dễ - nhanh - rẻ - tốt với mô hình kinh doanh tinh gọn vốn ít hiệu quả. 
Đăng ký học online tại
 www.hocweb3ngay.vn

Bài liên quan bạn quan tâm:
  • Kiểm tra tốc độ website bằng công cụ của Google

    Website có tốc độ load site chậm sẽ dẫn tới một vài hệ quả không mong muốn. Tốc độ chậm gây cảm giác khó chịu cho khác hàng và họ sẽ chuyển tới một we...
  • Website có ý nghĩa gì cho doanh nghiệp?

    Sức mạnh của công nghệ thông tin là điều không thể phủ nhận. Ứng dụng thành tựu vĩ đại của nhân loại vào việc kinh doanh là việc làm thông minh và vô ...
  • website là gì? các khái niệm cơ bản về website

     Website – văn phòng thứ hai của mọi doanh nghiệp/cửa hàng. Nếu như văn phòng trong thực tế là nơi để thực hiện các giao dịch của doanh nghiệp và...
  • Phân loại website

     Từ sự phân loại website như trên chúng ta dễ hình dung được website như nào, giá trị, độ phức tạp kỹ thuật và tính năng công dụng. Thiết kế...

Hotline 0251 2600 808
Khởi nghiệp cần marketing online hiệu quả, quản trị với chi phí thấp nhất

Copyright 2017 Saolam Agency. .